Giỏ hàng

Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên CNTT trong giáo dục

Cùng với sự phát triển của xã hội trong thời đại kỹ thuật số, công nghệ thông tin được ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn trong việc cải tạo cuộc sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

Trong giáo dục: công nghệ thông tin hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường. Các thành tựu công nghệ như: Internet Of Things (Internet vạn vật) giúp tăng cường an ninh trong các trường học, theo dõi hành vi của học sinh, quản lí, giám sát nơi ở hay hành động của mỗi học sinh; Big data giúp phân tích hành vi học tập của học sinh để có hỗ trợ, tư vấn phù hợp.

1. Việc ứng dụng CNTT trong giáo dục tại Việt Nam:

Từ khá sớm các trường đại học, trung học phổ thông đã bắt đầu đưa công nghệ vào giảng dạy. Hầu hết các trường đều chưa có phòng máy tính riêng. Mặc dù một số trường đã được trang bị phòng máy nhưng lại chỉ nhằm mục đích cho học sinh học môn tin học, hoặc ứng dụng trong các công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ nhân sự hay trợ giúp việc thi cử. Như vậy, có thể thấy chúng ta đã bỏ qua rất nhiều tiềm năng của máy tính, chưa khai thác được hết ứng dụng của công nghệ thông tin, mà một trong những ứng dụng đó là sử dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy cho các tiết học trên lớp.

Trên thực tế thì các phần mềm giáo dục của Việt Nam cũng đã xuất hiện rất nhiều, phong phú về nội dung và hình thức như: sách giáo khoa điện tử, các website đào tạo trực tuyến, các phần mềm multimedia dạy học,… Trên thị trường có thể dễ dàng lựa chọn và mua một phần mềm dạy học cho bất cứ môn học nào từ lớp 1 cho đến luyện thi đại học. Tuy nhiên, các “Sách giáo khoa điện tử” không nổi trội hơn SGK truyền thống, các phần mềm dạy học cho học sinh, dù đã có rất nhiều cố gắng về mặt hình thức và nội dung, tuy nhiên vẫn chưa tạo được nhiều thu hút đối với người học. 

2. Các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Hiện nay, người ta phân biệt rõ ràng hai hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy và học, đó là Computer Base Training, gọi tắt là CBT (dạy dựa vào máy tính), và E-learning (học dựa vào máy tính). Trong đó:

  • CBT là hình thức giáo viên sử dụng máy vi tính trên lớp, kèm theo các trang thiết bị như máy chiếu và các thiết bị multimedia để hỗ trợ truyền tải kiến thức đến học sinh, kết hợp với phát huy những thế mạnh của các phần mềm máy tính như hình ảnh, âm thanh sinh động, các tư liệu phim, ảnh, sự tương tác giữa người và máy.

  • E-learning là hình thức sinh viên sử dụng máy tính để tự học các bài giảng mà giáo viên đã soạn sẵn, hoặc có thể trao đổi trực tuyến với giáo viên qua mạng internet. Điểm khác cơ bản của E-learning là lấy người học làm trung tâm, học sinh sẽ tự làm chủ quá trình học tập của mình , giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ việc học tập cho học sinh. Một ví dụ điển hình là hệ thống quản trị học tập trực tuyến NUADU. Với hệ thống này, giáo viên có thể tiết kiệm được thời gian giảng dạy lên tới 7h/ tuần đồng thời vẫn nâng cao được chất lượng học tập của học sinh bằng việc các em được học tập một cách công bằng, học tập theo đặc tính của trẻ. NUADU giúp cho cả giáo viên, phụ huynh và hiệu trưởng nhà trường đều có thể theo sát và tham gia quá trình học tập cùng các con. 

Việc học tập trong thời đại công nghệ số và mạng Internet vượt qua sự giới hạn về không gian, thời gian: những kiến thức, thông tin cơ bản ở mọi lĩnh vực từ xưa đến nay hầu như có thể tìm trên internet mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng là người học có thể dễ dàng tìm được thông tin mình cần.

Hơn thế nữa, người học cũng có thể trao đổi trực tiếp với người giảng bài. Điều này đặc biệt thuận lợi cho việc xây dựng một xã hội học tập với nhu cầu học tập suốt đời của mọi người, đáp ứng yêu cầu học tập của con người trong thời đại mới. 

-----------------------------------------------------------
IP VISION - Nâng tầm tri thức Việt Nam
Hãy liên hệ và hợp tác với chúng tôi, cùng nhau chúng ta “Nâng tầm tri thức Việt Nam”