Giỏ hàng

Những thách thức trong việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở Việt Nam (P1)

Trong thời đại số 4.0 hiện nay thì việc sử dụng, áp dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực đang dần dần trở thành xu thế giúp cải tiến, nâng cao độ hiệu quả trong các công việc ngày xưa phải tốn rất nhiều thời gian để xử lý. Ngành giáo dục cũng không phải là ngoại lệ khi lượng kiến thức càng ngày càng nhiều mà lượng thời gian giảng dạy của giáo viên lại rất có hạn chế. 

Ngoài ra, với cách giáo dục và thời gian giảng dạy truyền thống, giáo viên không thể chú ý, quan tâm đến từng học sinh một vì vậy nên việc áp dụng công nghệ vào giáo dục trở nên vô cùng bức thiết thế nhưng nó cũng mang đến rất nhiều những hạn chế, khó khăn khi áp dụng công nghệ thông tin vào thực tế. Ví dụ như:

-Trình độ tin học của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường còn hạn chế và không đồng đều; các đồng chí cán bộ, giáo viên lớn tuổi chỉ mới tiếp cận sử dụng CNTT, tự nghiên cứu học tập sử dụng máy tính chứ chưa được đào tạo cơ bản nên còn hạn chế về một số những kỹ năng cơ bản như kỹ năng soạn thảo; kỹ năng tổng hợp tính toán; kỹ năng khai thác nguồn tư liệu trên mạng; kỹ năng sử dụng máy móc thiết bị…do vậy ngại tiếp xúc với các phương tiện hiện đại, ngại đổi mới trong ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy, điều đó làm cho công nghệ thông tin, dù đã được đưa vào quá trình quản lý, dạy học vẫn chưa phát huy hiệu quả.

- Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học trong đội ngũ giáo viên chưa được nghiên cứu kỹ, dẫn đến việc ứng dụng lạm dụng CNTT trong các tiết dạy trên lớp, đưa tiết dạy thành tiết trình chiếu kiến thức trên màn hình; một số giáo viên khi thiết kế bài giảng bằng PowerPoint đã sử dụng những hình ảnh, font chữ, màu chữ lòe loẹt, hoặc những hiệu ứng không hợp lý làm cho học sinh chú ý nhiều vào hiệu ứng mà sao lãng nội dung bài học.

- Đối với học sinh, tồn tại lớn nhất là thói quen thụ động, thói quen học kiểu “ đọc- chép”, “ghi-chép” và tái hiện lại một cách máy móc, rập khuôn những gì giáo viên viết, trình bày trên bảng, chưa có thói quen chủ động trong việc tổng hợp kiến thức thông qua bài giảng, do vậy phần nào ảnh hưởng đến việc ứng dụng CNTT trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Nhưng đi đôi với các hạn chế thì công nghệ càng ngày càng được cải tiến, nâng cấp. Các hệ thống quản trị đã dần được thay thế bằng hệ thống AI thông minh giúp giảm tải công việc cho người sử dụng. Công nghệ giáo dục cũng càng ngày càng được cải thiện, nâng cấp khi tích hợp AI vào các hệ thống giảng dạy để tạo ra các hệ thống quản trị trực tuyến giúp tập trung phát triển tiềm năng của từng học sinh thay vì cách giảng dạy tập trung trước đây.

Một ví dụ điển hình có thể kể đến là Hệ thống quản trị giáo dục trực tuyến NUADU. Với mong muốn giúp giảm tải lượng công việc của giáo viên đồng thời tăng chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh, NUADU đưa ra hệ thống quản trị được hình thành, tổng kết và chuẩn hóa theo tiêu chuẩn kỹ thuật số và được vận hành bởi AI (trí tuệ nhân tạo) và dữ liệu. NUADU đưa ra giải pháp nhằm nâng cao kiến thức theo tiêu chuẩn quốc tế và kỹ năng nhận thức góp phần nâng tầm tri thức Việt Nam. 

Bởi vậy, công nghệ hiện nay sẽ giúp cho chất lượng giáo viên được nâng cao, các phương pháp giảng dạy được thay đổi theo chiều hướng tích cực. Chúng ta có thể hy vọng vào một ngày không xa, nền giáo dục Việt Nam sẽ theo kịp được sự phát triển của các nước có nền giáo dục hàng đầu trên thế giới.

-----------------------------------------------------------
IP VISION - Nâng tầm tri thức Việt Nam
Hãy liên hệ và hợp tác với chúng tôi, cùng nhau chúng ta “Nâng tầm tri thức Việt Nam”