Giỏ hàng

Ngày xưa khởi nghiệp như thế nảo? Ngày nay khởi nghiệp như thế này!

Khởi nghiệp xưa và nay khác nhau như thế nào? Người viết góp nhặt hai câu chuyện, biên lại, xin chia sẻ cùng bạn đọc.

1. Cách đây chừng 30 năm, làng tôi ở có một tiệm tạp hóa nhỏ do dì Sáu mở bán. Dì bắt đầu với gói thuốc, bịch trà, viên kẹo... Theo thời gian, tiệm tạp hóa của dì lớn hơn, mặt hàng phong phú hơn với đủ loại sữa, bánh kẹo, cám gạo, mắm muối, mì tôm, nước ngọt, bia, rượu... Cứ cái gì khách hàng cần, dì mua về rồi bán lại.

Hàng hóa nhiều, căn nhà cũ trở nên chật chội. Dì mua thêm căn nhà bên cạnh, đập vách, ghép lại để mở rộng mặt tiền. Giờ đây, nói không quá, nhà dì như một cái siêu thị thu nhỏ với hàng trăm sản phẩm khác nhau, người vô kẻ ra tấp nập.

Nhờ tiệm tạp hóa như vậy, mỗi năm dì lời trăm triệu, lo con cái học hành đến nơi đến chốn, mua thêm nhà cửa để dành cho con cháu. Nhà bàn tính có thể sắm thêm nhưng mở cửa hàng mới thì dì không đồng ý vì sợ không đủ sức quản lý. Dì an phận với một tiệm tạp hóa nhỏ, lấy bận rộn làm niềm vui mỗi ngày.

***

2. Gần đây, người viết quen một anh bạn trẻ, 8X, là đồng sáng lập chuỗi quán cà phê nổi tiếng hiện nay trong giới khởi nghiệp. Sau ba năm rưỡi hoạt động, chuỗi quán này có mặt tại 5 thành phố lớn ở Việt Nam, gồm TPHCM, Hà Nội, Đã Nẵng, Vũng Tàu và Biên Hòa với hơn 60 cửa hàng.

Cà phê chỉ là tên gọi. Sản phẩm cốt lõi trong chuỗi cửa hàng của anh không phải là cà phê, trà đào hay những thức uống khác mà là không gian. Ngày nay, đặc biệt ở những thành phố lớn, người ta vào quán cà phê không chỉ để uống cà phê, mà còn để làm việc, gặp gỡ bạn bè, hoặc đơn giản, tìm một chỗ dừng chân. Anh định vị quán cà phê của mình như một nơi chốn thứ 3 sau gia đình và công sở, hướng đến phục vụ nhóm khách hàng trẻ tuổi, gồm sinh viên, người làm việc tự do và giới văn phòng.

Với định vị như vậy, cách bài trí ở quán rất khác biệt và đặc trưng. Khách hàng vào làm việc dễ dàng xác định ngay chỗ mình cần ngồi. Trong một lần trò chuyện cùng người viết, anh chia sẻ mỗi cửa hàng đều hoạt động tốt và có lời. Dự kiến số cửa hàng sẽ được tiếp tục mở thêm, nâng lên 200 vào năm 2020.

Dĩ nhiên, anh bạn nêu trên không khởi nghiệp một mình. Đồng hành cùng anh còn có thêm những cộng sự khác cũng như nguồn vốn đầu tư từ đối tác.

Đây chính là hai điểm khác biệt cơ bản giữa khởi nghiệp xưa và nay. Ngày xưa, người ta khởi sự một mình hoặc cùng với người thân, anh em trong gia đình với nguồn vốn tích lũy và mở rộng từ từ theo thời gian, không vay mượn thêm. Mà có lẽ vào thời điểm đó, chuyện vay mượn cũng khá khó khăn.

Ngày nay, khởi nghiệp khác nhiều. Khởi nghiệp ngày nay đòi hỏi phải có cộng sự làm chung, quản trị dự án phải tốt, đội ngũ sáng lập phải có năng lực mở rộng. Không những vậy, quy mô phải được mở rộng nhanh chóng. Mà muốn vậy, người khởi nghiệp phải có nguồn vốn đầu tư. Đáp ứng nhu cầu này, thị trường luôn có sẵn những quỹ mạo hiểm sẵn sàng rót vốn nếu dự án chứng minh được tính khả thi và tiềm năng.

Giờ đây nhìn lại, một số người sẽ cho rằng làm như dì Sáu là mưu sinh, hoặc lịch sự hơn xíu là mở một doanh nghiệp nhỏ chứ không phải khởi nghiệp. Tuy vậy, dù nhìn như thế nào, giữa dì Sáu và anh bạn bán cà phê đều có những điểm chung nhất định. Họ nhìn ra nhu cầu của thị trường và có năng lực thực thi để đáp ứng nhu cầu đó.

Quan trọng hơn, họ không phải là số đông trong những người cùng thời với họ. Nhiều người có thể nhìn ra cơ hội từ thị trường nhưng không nhiều trong số họ dám đứng ra khởi sự kinh doanh. Và trong số không nhiều người khởi sự kinh doanh ấy, chỉ có một số rất ít thành công.

Thành công trong kinh doanh không dành cho số đông. Tương tự, khởi nghiệp không dành cho số đông. Hiểu như vậy, ta sẽ cẩn trọng khi khuyến khích người trẻ khởi nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh đâu đâu cũng người ta cũng nói đến khởi nghiệp như hiện nay. Khóa học “Thiết lập - Triển khai và Quản trị dự án khởi nghiệp SME” của diễn giả quốc tế Daniel Dobrev sẽ giúp những người trẻ khởi nghiệp có được cái nhìn bao quát về thị trường và dự án của mình, đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu và giải quyết được những khó khăn mà bản thân những người khởi nghiệp đó đang mắc phải.

Được xây dựng từ 20 năm kinh nghiệm làm việc với các tổ chức Quốc tế của Liên hiệp quốc, Châu Âu, các tập đoàn kinh tế, các hiệp hội và doanh nghiệp khởi nghiệp ở nhiều quốc gia, Học thuyết Project Management Communication Platform của Daniel Dobrev đã được phổ biến, giảng dạy và áp dụng thành công cho hơn 6000 quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp SME trên toàn thế giới.

Đây là Khóa học đầu tiên cung cấp kiến thức tổng thể cho các bạn trẻ chí lập nghiệp lớn và Doanh nghiệp Khởi nghiệp các bước thực hiện, tiến hành triển khai từ Ý tưởng đến Xây dựng Dự án Kinh doanh và cung cấp những công cụ quản trị và vận hành với phương pháp tiếp cận đúc kết từ kinh nghiệm và vận hành thực tế tại các quốc gia đã và đang phát triển.

Khóa học này cung cấp cho các Bạn trẻ Khởi nghiệpdoanh nghiệp SME Việt Nam một phương pháp và công cụ tiếp cận mới để phát triển thành công và bền vững.

Nguồn tham khảo: Sưu tầm

Đăng ký khóa học tại: http://bit.ly/2w5Ti1O

-----------------------------------------------------------
IP VISION - Nâng tầm tri thức Việt Nam
Hãy liên hệ và hợp tác với chúng tôi, cùng nhau chúng ta “Nâng tầm tri thức Việt Nam”