Giỏ hàng

Khởi nghiệp, hãy khát khao nhưng chớ dại khờ

Những năm gần đây, làn sóng khởi nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ. Những dự án khởi nghiệp mọc lên từng ngày. Tuy nhiên, không phải dự án khởi nghiệp nào cũng đạt được thành công và phát triển bền vững.

Tổng giám đốc Standard Chartered là Scott Lars đã viết trên Launch (là nơi quy tụ cộng đồng startup mạnh nhất hiện nay) thế này: “Các công ty khởi nghiệp hãy ngưng pitching (thuyết trình) gọi vốn mà hãy tập trung vào khách hàng đang trả tiền cho các bạn, bởi các công ty cần có khách hàng thực sự và có doanh thu thực sự. Nếu không, những nhà đầu tư thực sự sẽ không đầu tư. Đó là kinh doanh!”.

Ý kiến của Scott Lars tạo nên một cuộc tranh luận lớn trong giới khởi nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng chỉ ra một thực tế rằng, rất nhiều công ty được gọi là khởi nghiệp đang hoạt động phần lớn chỉ dựa trên một ý tưởng khởi nghiệp mà nhóm (team) sáng lập coi là hay ho. Tuy nhiên, điều thiếu của những ý tưởng đó là khả năng thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình và tạo ra dòng doanh thu.

Bản chất một công việc kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Công ty khởi nghiệp cũng vậy, câu hỏi ban đầu đặt ra có thể là từ những mục tiêu lớn: “Công ty có gì đóng góp cho xã hội?” nhưng đừng bao giờ quên câu hỏi quan trọng sau cuối: “Công ty có thể kiếm tiền bằng cách nào?”. Rất nhiều công ty khởi nghiệp thử nghiệm ý tưởng của mình mà không biết đến lúc nào dòng tiền mới về. Tỷ lệ các công ty khởi nghiệp thất bại sau 2 năm đầu tiên lên tới hơn 80%. Trong số trụ được, chỉ dưới 5% thực sự bứt phá, phần còn lại thì chỉ đủ sống qua ngày. Tuy nhiên, khi khởi nghiệp, ai cũng nghĩ mình thuộc về 5% tỏa sáng.

Đặc điểm chung của những người khởi nghiệp là lãng mạn. Sau khi có ý tưởng (tự đánh giá là “hay”), những nhà sáng lập lao vào làm việc và thử nghiệm, và chờ đợi đến ngày có thành quả. Bạn hãy cứ là một người lãng mạn, nhưng nếu muốn trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, bạn cần phải biết “lãng mạn một cách thực tế”. Vậy nên, sau khi bay bổng với giấc mơ của mình, hãy trở lại với thực tế là tìm được nguồn lực để nuôi sống ước mơ. Rất nhiều nhà sáng lập (founder) sau một thời gian cháy bỏng với đam mê cũng đối mặt với bài toán thực tế khắc nghiệt cơm áo gạo tiền.


Xét cho cùng, những người khởi nghiệp là những người mơ mộng. Nhưng để biến những ý tưởng của mình thành hiện thực thì còn cần một chặng đường dài. Họ cần một dự án, một chiến lược dài hạn.

Một nền tảng kiến thức đầy đủ và hiểu được các bước cần đi, tiến trình phát triển và vận hành quản trị dự án kinh doanh, đo lường rủi ro, chuẩn bị nguồn vốn và tận dụng các nguồn lực sẽ là bước đệm và chuẩn bị căn bản cho một Công việc kinh doanh hay Dự án Khởi nghiệp phát triển và cất cánh bền vững.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, IP VISION cùng diễn giả Daniel Dobrev chuyên gia kinh tế cao cấp của chính phủ Bulgaria tại châu Âu, châu Á đã tổ chức Khóa đào tạo “Thiết lập – Triển khai và Quản trị dự án khởi nghiệp SME”.

Được xây dựng từ 20 năm kinh nghiệm làm việc với các tổ chức Quốc tế của Liên hiệp quốc, Châu Âu, các tập đoàn kinh tế, các hiệp hội và doanh nghiệp khởi nghiệp ở nhiều quốc gia, Học thuyết Project Management Communication Platform của Daniel Dobrev đã được phổ biến, giảng dạy và áp dụng thành công cho hơn 6000 quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp SME trên toàn thế giới.

Đây là Khóa học đầu tiên cung cấp kiến thức tổng thể cho các bạn trẻ chí lập nghiệp lớn và Doanh nghiệp Khởi nghiệp các bước thực hiện, tiến hành triển khai từ Ý tưởng đến Xây dựng Dự án Kinh doanh và cung cấp những công cụ quản trị và vận hành với phương pháp tiếp cận đúc kết từ kinh nghiệm và vận hành thực tế tại các quốc gia đã và đang phát triển.

Khóa học này cung cấp cho các Bạn trẻ Khởi nghiệpdoanh nghiệp SME Việt Nam một phương pháp và công cụ tiếp cận mới để phát triển thành công và bền vững.

Đăng ký khóa học tại: http://bit.ly/2w5Ti1O

-----------------------------------------------------------
IP VISION - Nâng tầm tri thức Việt Nam
Hãy liên hệ và hợp tác với chúng tôi, cùng nhau chúng ta “Nâng tầm tri thức Việt Nam”