Giỏ hàng

Xu hướng cá nhân hóa trong các chương trình dạy học với NUADU

Xu hướng cá nhân hóa trong các chương trình dạy học

Làm sao để có được một chương trình dạy học, đặc biệt là tiếng Anh hiệu qủa? Thật ra, đây là một câu hỏi rất khó có câu trả lời thỏa đáng. Bởi vì, ngoài một số ít người có sở trường tự nhiên với ngoại ngữ thì với đa số các bạn còn lại, việc học ngoại ngữ là một nhiệm vụ rất khó khăn.Đây là một trong những điểm nổi bận của hệ thống LMS NUADU mà IPVision đề cập tới.

 

Xu hướng cá nhân hóa trong các chương trình dạy tiếng Anh

 

Nếu bạn rơi vào trường hợp số đông, cách tốt nhất để học tiếng Anh hiệu quả chính là thay đổi giải pháp tiếp cận ngoại ngữ, tìm cách tối ưu cách học của bạn, tham gia một chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến hoặc offline tích hợp sẵn chức năng cá nhân hóa. Trong đó, giáo dục cá nhân (personalized learning) là xu hướng và giải pháp tiến cập Anh ngữ vô cùng hiệu quả trong giáo dục ngoại ngữ thời hiện đại.

 

Vậy, thế nào là một chương trình dạy tiếng Anh có xu hướng giáo dục cá nhân và những lợi ích của nó? Dưới đây là một số quan điểm về cá nhân hóa trong việc giáo dục ngoại ngữ.


Thế nào là giáo dục hướng tới cá nhân hóa?

 

Ngược lại với kiểu lớp học “đại đồng” truyền thống với sĩ số luôn được duy trì đông đúc với vài chục học sinh trở lên, lấy giáo viên làm trung tâm, lịch trình học phân phối theo chiều dọc thời gian. Cá nhân hóa giáo dục là sự tối ưu lộ trình đào tạo sao cho phù hợp với từng học sinh về năng lực tiếp thu, giáo trình được điều chỉnh tùy mục đích học tập và lịch trình giáo dục được cân đối tùy vào khả năng hấp thu kiến thức của học sinh.

 

Trong môi trường giáo dục đề cao mục đích giáo dục cá nhân, mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh là thước đo chuẩn mực cho sự thành công cuối cùng của phương pháp này. Cá nhân hóa giáo dục giúp giáo viên hiểu rõ tiến trình học tập, điểm mạnh và điểm yếu về năng lực tiếp thu, cũng phong cách học tập riêng rẽ của từng học sinh. Còn đối với học sinh thì sự gần gũi với giáo viên sẽ làm cho mức độ tương tác thầy trò cao hơn.

Thông qua đó sự phản hồi nhanh chóng về tình trạng học tập hiện thời từ sinh viên sẽ giúp giáo viên sớm có sự điều chỉnh giáo trình, điều tiết mức độ truyền đạt sao cho phù hợp trong mỗi giai đoạn học tập khác nhau.

Trong quá khứ, việc ứng dụng cá nhân hóa vào giáo dục còn nhiều khó khăn do không thể tìm được một lượng giáo viên đủ lớn đủ thỏa mãn nhu cầu của học sinh, cũng như chi phí tài chính cho cá nhân hóa giáo dục thường cao hơn các mô hình khác. Nhưng bằng sự tiến bộ của công nghệ và lợi ích thụ hưởng từ nền kinh tế phát triển, những thách thức cũ về giáo dục cá nhân đã bị triệt bỏ hoàn toàn. Thay vào đó cơ hội ứng dụng mô hình giáo dục cá thể được mở rộng với tiềm năng vô cùng lớn trong mấy năm gần đây.

 

Ứng dụng giáo dục cá nhân vào các chương trình dạy học?

Là một trong số những môn học đặc thù, một chương trình dạy tiếng Anh vốn đã cần tới mức độ cá nhân hóa cao thì nay cộng với nhiều điều kiện ưu đãi, yêu cầu dạy học Anh ngữ hướng trọng tâm vào sinh viên, học sinh rất phù hợp và đang là một xu thế của thời đại. 

 

Sự thay đổi đầu tiên trong việc cá nhân hóa giáo dục chính là thay đổi vị trí của giáo viên từ địa vị của một nhà sư phạm thần thái thành một người bạn của học sinh. Thay vì sử dụng mệnh lệnh, giáo viên sẽ là người trò chuyện, tìm hiểu khả năng tiếp thu của học sinh để có hướng giáo dục phù hợp.

 

Theo bài báo cáo của Pro Gradu và Nita Kuutila (08/2016), Đại học University of Jyväskylä, về kết quả thử nghiệm dạy tiếng Anh theo mô hình cá nhân hóa tại Phần Lan. Mức ứng dụng thứ hai của mô hình giáo dục cá nhân là giảm sĩ số học sinh xuống mức tối đa, chỉ còn 10-20 học sinh / 1 lớp học. Với tiếng Anh, một lớp học càng ít học viên thì cơ hội tương tác của học viên càng cao và kết quả giáo dục sẽ có chất lượng hơn.

 

Mức ứng dụng thứ ba là giáo viên sẽ không chịu sự giới hạn nào về lựa chọn giải pháp truyền đạt kiến thức. Họ được phép sáng tạo và vận dụng nhiều cách phân phối kiến thức khác nhau trong một lớp học. Ví dụ giáo viên có thể giảng bài cho cả lớp, tự để học sinh thảo luận nhóm với nhau, hoặc có thể tùy nghi lựa chọn học qua video, bài giảng bằng PowerPoint, phần mềm PC, hoặc các ứng dụng trên điện thoại và máy tính bảng…

 

Mức ứng dụng thứ tư trong giáo dục cá nhân chính là sử dụng công nghệ vào dạy học để giảm tải cho giáo viên. Ví dụ, thay vì mỗi ngày đều đứng lớp giảng bài, giáo viên có thể thu lại hình ảnh video bài giảng rồi phát lại chúng và dành phần lớn thời gian còn lại trong lớp để uốn nắn, sửa lỗi phát âm cho học sinh của mình. Với NUADU, các thầy cô giáo có thử tương tác với các em học sinh bằng ứng dụng Microsoft Teams đã được tích hợp sẵn trên hệ thống, để có thể ghi lại các bài giảng. 

 

Mức ứng dụng thứ năm chính là đáp ứng sự đòi hỏi từ sinh viên. Nghĩa là sự tối ưu hóa một chương trình dạy tiếng Anh dựa trên khả năng tiếp thu, thói quen và tâm lý học tập của học sinh. Xây dựng cho các em học sinh khả năng tiếp cận công nghệ, các kỹ năng của thời đại số, nhanh chóng đạt được mục tiêu cá nhân là sứ mệnh của IPVision - NUADU.

 

Mức ứng dụng thứ sáu chính là thay vì hình thức thi truyền thống, giáo viên mất nhiều thời gian để chấm điểm, thì với NUADU, mọi công việc này đều được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng trên hệ thống, tiết kiện thời gian và tiền bạn. Giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn để đánh giá lực học và các lỗ hổng của từng học sinh.

Kết luận

Tóm lại, nhìn lại lịch sử ứng dụng giáo dục cá nhân trong mấy năm gần đây, chắc chắn rằng xu thế cá nhân hóa trong giáo dục phổ thông và ngoại ngữ chính là giải pháp để việc giáo dục trở nên hiệu quả và thành công hơn.